Apple ประกาศร่วมมือกับ OpenAI นำโมเดลปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยอัพ Level ให้ Siri


19/Jun/2024
Avery it tech

ซานฟรานซิสโก, 11 มิถุนายน (Reuters) เปิดเผยว่า - Tim Cook CEO ของ Apple ประกาศทำข้อตกลงครั้งสำคัญกับ OpenAI ในการนำโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีประสิทธิภาพสูงมาใช้พัฒนากับผู้ช่วยเสียงหรือที่เรารู้จักกันในนาม Siri นั่นเอง ซึ่งการร่วมมือกันนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและอัพเดทความสามารถของ Siri ในการตอบคำถามและให้บริการผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้นไปอีกหลายสเต็บทีเดียว

อ้างอิงจากเอกสารทางเทคนิคที่ Apple เผยแพร่ออกมาจากประกาศครั้งนี้ มีข้อมูลที่ชี้แจงว่า Apple ได้มีการขอความช่วยเหลือจาก Google ในการพัฒนาโมเดล AI ของตนเองในหลายด้าน โดยจะมีการใช้ Software framework และ Hardware ของ Apple หลากหลายส่วนมาช่วยพัฒนา รวมไปถึงช่วยในการพัฒนาหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPUs) ด้วยชิปเฉพาะของ Google ที่เรียกว่า Tensor Processing Units (TPUs) อีกด้วย

ซึ่งทาง Google ได้มีการพัฒนา TPUs ตัวนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว และเอกสารข้อมูลยังได้พูดถึงชิปรุ่นที่ห้าของ Google ที่สามารถใช้ในการพัฒนา AI และมีประสิทธิภาพที่สามารถแข่งขันกับชิป AI ชั้นนำอื่น ๆ ได้ อทิเช่น ชิป H100 ของ Nvidia Google นั่นเอง โดยยังบอกอีกว่าในงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Google จะเปิดตัวชิปรุ่นที่หกในปีนี้อีกด้วย ซึ่งพัฒนามาโดยเฉพาะในการใช้งานโมเดล AI ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

แต่ในตอนนี้การจะใช้งานชิปของ Google นั้น ต้องซื้อผ่านทางบริการ Cloud ของ Google เท่านั้น ซึ่งเป็นการให้บริการในลักษณะเดียวกับ AWS ของ Amazon หรือ Azure ของ Microsoft

อย่างไรก็ตาม Apple และ Google ก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันรายละเอียดใดๆในเรื่องดังกล่าวนี้ หากมีข้อมูลอัพเดทสำคัญในเรื่องนี้ทาง Avery IT Tech พร้อมที่จะติดตามและนำมารายงานให้ทราบทันที

หากทุกท่านชอบเรื่องราว IT ที่สนุกแบบเจาะลึก อย่าลืมติดตาม Avery IT Tech ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะครับ เราจะนำเสนอเรื่องราว IT ที่เข้าใจง่าย สบาย ๆ แบบไม่มีเบื่อเลย Avery IT Tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.reuters.com/technology/artificial-intelligence/how-apple-used-googles-help-train-its-ai-models-2024-06-11/